head-wadbangkra-min2
วันที่ 13 เมษายน 2021 4:46 PM
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนวัดบางกระ
โรงเรียนวัดบางกระ
หน้าหลัก » นานาสาระ » ตั้งครรภ์ ควรทานอาหารอะไร

ตั้งครรภ์ ควรทานอาหารอะไร

อัพเดทวันที่ 29 มีนาคม 2021

ตั้งครรภ์

ตั้งครรภ์ คนท้องควรกินอะไรหลังคลอดมารดาหลังคลอด ค่อนข้างอ่อนแอ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในวันแรก การเสริมโภชนาการอย่างทันท่วงทีมีความสำคัญ แล้วคุณแม่ ควรทานอาหารแบบไหน ในวันแรกหลังคลอด สตรีมีครรภ์หลังคลอดบุตรรับประทานอาหารอะไรไม่ได้ มีข้อควรระวังในการรับประทานอาหารหลังคลอดอย่างไร กินอะไรหลังคลอด

ในวันแรกหลังคลอด คุณแม่ยังคงอยู่ในโรงพยาบาล นี่เป็นเวลาที่พวกเขาเรียนรู้ที่จะให้นมลูก และพักผ่อน เนื่องจากการคลอดบุตร ต้องใช้ความพยายามอย่างมาก ร่างกายจึงอ่อนแอลงในวันแรกหลังคลอด ดังนั้นพวกเขาจึงต้องการ การพักผ่อนที่เงียบสงบ นอกจากนี้ยังเป็นประเด็น ควรกินอะไรในวันแรกหลังคลอด ผู้แก้ไขทารกคนแรกคิดว่า เป็นอย่างหลัง โดยทั่วไปแล้ว มารดาจะไม่มีความอยากอาหาร หลังจากคลอดบุตร และเนื่องจากน้ำนมยังไม่สามารถใช้ได้ ในช่วงที่มีการหลั่งน้ำนมแม่ หากอาหารเสริม อาจทำให้ร่างกายไม่สบายตัว

หลักการรับประทานอาหารในวันแรกหลังคลอด ในวันแรกหลังการคลอดบุตร ร่างกายของคุณแม่ยังอ่อนแออยู่มาก ควรรับประทานอาหารในวันหลังคลอด ให้มีน้ำหนักเบาและเบา เพื่อเสริมน้ำและย่อยง่าย คุณสามารถดื่มนมร้อนโจ๊กก่อน นมไม่เพียง แต่เติมน้ำได้ แต่ยังสามารถเติมแคลเซียมที่คุณแม่มือใหม่ ต้องการเป็นพิเศษอีกด้วย โจ๊กหวานอร่อยดีต่อม้าม และกระเพาะคุณแม่มือใหม่ อาจอยากดื่มมากขึ้นในวันนี้

แม่ควรกินอะไรในวันแรกหลังคลอด โจ๊กลูกเดือย น้ำตาลทรายแดง ส่วนผสมลูกเดือย 45กรัม น้ำตาลทรายแดงในปริมาณที่เหมาะสม เติมน้ำและต้มลูกเดือยจนข้าวเปื่อยแล้วใส่น้ำตาล สินค้าคงคลังทางโภชนาการ ลูกเดือยมีวิตามิน กรดอะมิโน ไขมัน และคาร์โบไฮเดรตหลายชนิด ซึ่งมีคุณค่าทางโภชนาการสูง เมล็ดข้าวทั่วไป ไม่มีแคโรทีนและทุกๆ 100กรัมของลูกเดือย จะมีแคโรทีน 0.12มก. และปริมาณวิตามินบี1 ก็สูงเช่นกัน นอกจากนี้ลูกเดือย ยังมีน้ำตาลสูง และสร้างแคลอรี่สูงกว่าข้าวเจ้ามาก มีผลต่อยาชูกำลังที่ดีมาก สำหรับคุณแม่ยังสาว ที่สูญเสียเลือดหลังคลอดบุตร และร่างกายอ่อนแอ

ข้าวต้มแดง ข้าวอินทผาลัม ล้างข้าวให้สะอาดพักไว้ เทน้ำลงในหม้ออัดแรงดันแล้วต้ม จากนั้นใส่ข้าวลงไปต้มเปิดฝาเคี่ยวประมาณ 15นาที ด้วยไฟกลางและไฟอ่อนปิดไฟ เคี่ยวจนหมดจากนั้นเปิดฝา จากนั้นใส่อินทผลัมสีแดงลงไป ผัดและนำไปต้มปรุงอาหารประมาณ 5นาที พร้อมเสิร์ฟ สินค้าคงคลังทางโภชนาการ อินทผลัมสีแดงประกอบด้วยโปรตีนไขมัน น้ำตาล กรดอินทรีย์ วิตามินเอ วิตามินซี และแคลเซียม พุทราอุดมไปด้วยแคลเซียม และธาตุเหล็ก ซึ่งมีส่วนสำคัญในโรคโลหิตจางหลังคลอด และเหมาะสำหรับการบริโภคหลังคลอด

โจ๊กรากบัว รากบัว 250กรัม ข้าวจาโปนิกา 100กรัม ขูดรากบัวก่อน แล้วหั่นเป็นชิ้นบางๆ ล้างข้าวจาโปนิกาใส่ทั้งสองอย่างลงในหม้อเดียวกัน ต้มโจ๊กกับน้ำให้สุกก่อนรับประทาน สินค้าคงคลังทางโภชนาการ รากบัวมีแป้งวิตามิน และแร่ธาตุจำนวนมาก หลังจากปรุงสุก แล้วจะสามารถกระตุ้นม้าม และความอยากอาหาร และล้างความแออัดที่สะสมในช่องท้องของมารดา เหมาะมากสำหรับคุณแม่ที่เพิ่งคลอดบุตรอ่อนแอ และยังไม่อ่อนเพลียโลเชีย

ซุปผักต้นตำรับ ถั่วเหลืองถั่วงอก บรอกโคลี พริกเขียว กะหล่ำปลีแดงรังบวบเอดามาเมะบวบ คุณสามารถเลือกได้มากกว่า 4ชนิดในแต่ละครั้ง ใส่ผักทุกชนิดลงในหม้อเติมน้ำ ในปริมาณที่เหมาะสม และดื่มน้ำซุปหลังจากเดือด ผักทุกชนิดซึ่งส่วนใหญ่เป็นรากดอกไม้ และผลไม้ต้มในน้ำซุป โดยไม่ต้องปรุงรสใดๆ มีรสชาติที่หอม และสามารถดื่มเป็นชาดื่มได้ในวันหลังคลอด มีผลในการรีดนมที่ยอดเยี่ยม

ซุปเต้าหู้นม เต้าหู้ 200กรัม นม200มิลลิลิตร เกลือเล็กน้อยน้ำตาล 1ช้อน ต้นหอมสับและผงชูรสเล็กน้อย ต้มเต้าหู้ในนมเหมือนซุปเต้าหู้ธรรมดา เติมน้ำเล็กน้อยลงในนม เพื่อไม่ให้หม้อแห้ง รอให้เดือดตามชอบและปรุงรสได้ เต้าหู้มีโปรตีนสูงไขมันต่ำ และมีผลในการลดความดันโลหิต ลดไขมันในเลือด และลดคอเลสเตอรอล คุณสามารถดื่มซุปนมเต้าหู้ได้ในวันแรกหลังคลอด อาหารนี้ยังมีผลต่อการลดน้ำหนัก แน่นอนว่า การดื่มในปริมาณที่พอเหมาะ ก็เพื่อเสริมแคลเซียมและวิตามิน ในระยะสั้น คุณควรพยายามกินอาหารกึ่งเหลว และเหลวให้ดีที่สุดในวันแรกของหลังคลอด แน่นอนว่า ไข่เป็นอาหารหลังคลอดที่กินได้ทั่วไป แต่ต้องไม่มากเกินไป การกินไข่มากเกินไป จะทำให้อาการท้องผูกรุนแรงขึ้น

อาหารประเภทใด ที่สตรีมีครรภ์ ไม่สามารถรับประทานได้หลังคลอด อาหารหลังคลอดเป็นสิ่งต้องห้าม ในระหว่างการเก็บตัวเป็นช่วงพักฟื้นหลังคลอดร่างกายค่อนข้างอ่อนแอ และควรหลีกเลี่ยงอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ

1. หลีกเลี่ยงอาหารเย็น ร่างกายหลังคลอดและขาดเลือด ควรรับประทานอาหารที่ให้ความอบอุ่น และยาชูกำลังมากขึ้น เพื่อช่วยในการฟื้นตัวของเลือด หากคุณกินอาหารเย็นหลังคลอด บุตรจะไม่เอื้อต่อการเสริมสร้างเลือด นำไปสู่การย่อยอาหาร และการดูดซึมของม้าม และกระเพาะอาหารได้ง่าย และไม่เอื้อต่อการขับออกของโลเคีย และการกำจัดความแออัด

2. หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารรสจัด และระคายเคือง การรับประทานอาหารรสจัดเช่น พริกจะทำให้ของเหลวในร่างกายเสียหายได้ง่าย ก๊าซไอเสียทำลายเลือด ทำให้เลือดกำเริบรุนแรงขึ้น และความอ่อนแอของเลือด และนำไปสู่อาการท้องผูกได้ง่าย และไม่เป็นผลดีต่อทารกหลังป้อนนมแม่ นอกจากนี้ฉีและเลือดของหญิง ตั้งครรภ์ จะอ่อนแอหลังคลอดบุตรและหากพวกเขากินอาหารที่มีรสเผ็ดและแตกต่างกันเช่นพริกจะทำให้เหงื่อออกไม่เพียง แต่ใช้ก๊าซเท่านั้น

แต่ยังทำลายของเหลวในร่างกายและเลือด ทำให้อาการอ่อนแอลงอีกด้วย หลังคลอดบุตรและแม้กระทั่งอาการ อาหารที่ระคายเคืองเช่น ชา กาแฟและแอลกอฮอล์ อาจส่งผลต่อการนอนหลับ และการทำงานของระบบทางเดินอาหาร และยังเป็นอันตรายต่อทารกด้วย

3. หลีกเลี่ยงอาหารรสเปรี้ยวและฝาด สตรีมีครรภ์จะมีความต้านทานต่อเลือดคั่งภายใน หลังคลอดบุตรไม่แนะนำให้รับประทานอาหารรสเปรี้ยวและฝาดเช่น ลูกพลับ ฟักทองเป็นต้น เพื่อไม่ให้กีดขวาง การไหลเวียนของเลือด

อ่านบทความต่อไป คลิ๊ก !!! เชือก ออกกำลังกายมีประโยชน์อย่างไร

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียนวัดบางกระ
โรงเรียนวัดบางกระ
โรงเรียนวัดบางกระ
โรงเรียนวัดบางกระ